Smart Parking Solution
Bãi đỗ xe thông minh: Chủ trương có, thực hiện… khó

tủ bếp gỗ xoan đào tủ bếp gỗ sồi nga ao bong da giay bong da bao ho lao dong bảo hộ lao động bao phu nu thiep handmade cach lam thiep handmade thoi trang nam thoi trang nu in hóa đơn công chứng tại nhà tu vi hang ngay đầm công sở dam cong so chân váy công sở váy đầm công sở nhan cuoi nhẫn cưới chuyen phat nhanh chuyển phát nhanh
Trước tình trạng "khan hiếm" bãi đỗ xe ở TP Hà Nội, mô hình bãi trông giữ xe thông minh được đánh giá là "sự lựa chọn cho tương lai". Tuy nhiên, do mức đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn chậm nên chủ trương này không thu hút được nhiều doanh nghiệp.

Giao thông hỗn loạn là hình ảnh thường thấy tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam.

 

Đâu đâu cũng thiếu!

Từ nhiều năm nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã thực sự trở thành nỗi "ám ảnh” với người dân thủ đô. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này thì có nhiều nhưng chính việc thiếu hụt các điểm dừng, đỗ xe trong khu vực nội thành đã gián tiếp khiến tình trạng trên ngày thêm nghiêm trọng. Và đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao trên địa bàn Thủ đô xuất hiện khá nhiều các điểm đỗ, bãi trông giữ xe không phép, thu quá giá quy định.

Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng TP Hà Nội cho thấy, trong 10 quận nội thành Hà Nội hiện có khoảng 1.000 điểm trông giữ phương tiện nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu thực tế, còn lại khoảng 90% phải sử dụng vỉa hè, lòng đường, tầng trệt, sân chung cư và các ngõ ngách làm bãi trông giữ xe. Chính sự thiếu hụt này là nguyên nhân xuất hiện khá nhiều các điểm đỗ, bãi trông giữ xe không phép, thu quá giá quy định.

Qua khảo sát tại khu đô thị mới (KĐTM) Trung Hoà – Nhân Chính, nhiều phần đất lưu không và vỉa hè đang biến thành bãi đỗ xe khổng lồ. Xe xếp dọc hai bên đường Hoàng Đạo Thuý, tràn lên vỉa hè chung cư, chặt như nêm trong các phần đường nội bộ, diện tích công cộng.

Phía sau toà chung cư 2F, N3A, N3B phần sân chơi dành cho trẻ em từ lâu đã biến thành bãi đỗ xe do Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác KĐT quản lý. Xe xếp chật cứng, chỉ còn một lối nhỏ dẫn vào thang máy.

Trên vỉa hè các toà chung cư N5C, N6B, N6C, N6A, N6E… thuộc Trung Hoà – Nhân Chính cũng kín đặc xe máy, ôtô. Dọc tuyến đường Lê Văn Lương ôtô xếp dày đặc trên vỉa hè, choán hết lối đi.

Thậm chí, ngay tại những KĐT có giá nhà đất đắt đầu bảng Hà Nội cũng không có lấy một bãi đỗ xe hiện đại nào. Trong gần 40 toà nhà cao tầng với hàng chục ngàn căn hộ đã đưa vào sử dụng thì có tới hơn chục toà nhà không có tầng hầm, còn lại chỉ có 1 tầng hầm chủ yếu đủ trông xe máy, xe đạp.

Tại KĐTM Văn Quán, nhân viên trông xe từ chối nhận xe vì bãi đỗ quá chật. KĐT Linh Đàm, Mễ Trì Hạ, Pháp Vân, Mỹ Đình… thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng vì nhiều toà chung cư tại đây không có tầng hầm chứa ô tô! Áp lực bãi đỗ xe tăng cao còn do nhiều khu căn hộ cho thuê làm văn phòng hoặc kinh doanh dịch vụ.

Ở nhiều nơi, lòng đường, vỉa hè bị "hô biến" thành bãi đỗ xe.

 

Thống kê của Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2011, số lượng ôtô đăng ký mới trên địa bàn là gần 4.900 phương tiện, mô tô là 30.070 phương tiện… nâng tổng số xe trên địa bàn lên hơn 3,7 triệu phương tiện – chưa kể tới phương tiện từ các địa phương khác lưu thông về hàng ngày.

Trong khi đó, theo thông tin từ Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trong khu vực nội thành hiện đã cạn kiệt.

Trước tình trạng thiếu điểm đỗ, bãi trông giữ xe, mới đây Sở GTVT đã trình UBND TP Hà Nội kế hoạch phát triển hạ tầng GTVT giai đoạn 2011 – 2015. Theo đó, 5 năm tới, TP sẽ triển khai xây dựng khoảng 50 bãi đỗ, trông giữ xe theo phương thức xã hội hóa, với tổng kinh phí 926 tỉ đồng. Dự kiến, sẽ có 12 bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép kết hợp cơ giới hóa được đầu tư xây dựng.

Giai đoạn đầu chủ yếu triển khai tại các công viên, vườn hoa như công viên Nghĩa Đô, Thủ Lệ, Tuổi Trẻ, Bách Thảo, Cổ Tân, Lý Tự Trọng… Đặc biệt, sẽ nghiên cứu xây dựng 5 bãi đỗ xe ngầm tại một số địa điểm trong trung tâm TP do thiếu mặt bằng làm nơi đỗ xe như vườn hoa Vạn Xuân, triển lãm Vân Hồ, triển lãm Giảng Võ…

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, triển khai 4 dự án xây dựng điểm trông giữ xe thông minh tại các địa điểm: Số 1 Trần Nhật Duật (Q.Hoàn Kiếm), diện tích gần 1.600m2; điểm cuối phố Phùng Hưng, Hàng Lược, diện tích 150m2; điểm mương đã cống hóa phố Nguyễn Công Hoan, diện tích gần 1.400m2 và điểm dọc bờ tây sông Tô Lịch (từ cầu Lủ đến cầu Dậu), diện tích hơn 35.000m2.

4 điểm trông giữ xe trên có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, với công suất 1.600 xe.

Khó thực hiện vì thiếu vốn.

Bãi đỗ xe thông minh có giá triệu USD làm "chùn" bước nhiều doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cho biết, cho đến nay các dự án mới đang trong giai đoạn khảo sát nghiên cứu, còn thời gian khởi công cũng như nguồn vốn nào dành cho dự án thì chưa được ấn định… Ngoài ra, đối với những dự án xây dựng bãi trông giữ xe thông minh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do mức đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn chậm nên không hấp dẫn các DN.

Trong bối cảnh TP Hà Nội đang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe tĩnh thì việc xây dựng các bãi xe thông minh đã mở ra hướng mới để giải quyết vấn đề bức xúc này. Hiện ở khu vực trung tâm việc tìm kiếm được các diện tích rộng để làm bãi đỗ xe là rất khó khăn.

Các DN khai thác điểm đỗ nhìn nhận, bãi đỗ xe thông minh là một sự lựa chọn tốt trong tương lai bởi thời gian sử dụng kéo dài với ưu điểm nổi bật là gọn nhẹ, tiện dụng, lại tiết kiệm quỹ đất… nên rất cần khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, cái khó trong bối cảnh thắt chặt kinh tế đó là việc tiếp cận nguồn vốn. Vì vậy, TP Hà Nội cần có cơ chế để các DN có thể tiếp cận nguồn vốn đầu tư những dự án thiết thực cho Thủ đô.

Theo Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội, hầu hết những điểm trông giữ xe khu vực trung tâm hiện đã quá tải trầm trọng. Hệ thống bãi xe thông minh sẽ giải quyết được vấn đề thiếu mặt bằng, diện tích.

Theo cán bộ kỹ thuật đang vận hành hệ thống bãi xe ở M5 Nguyễn Chí Thanh thì với bãi xe thông minh được xây dựng ngầm dưới lòng đất sẽ tiết kiệm được rất nhiều diện tích, phía trên vẫn có thể sử dụng để làm các công trình khác.

Bãi đỗ xe M5 - Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

 

Hiệu quả, tiết kiệm diện tích và hiện đại là điều có thể thấy rõ. Nhưng vì sao hệ thống bãi xe thông minh chưa được áp dụng nhiều ở Hà Nội?

Theo một số chuyên gia trên lĩnh vực này thì vấn đề nằm ở suất đầu tư quá lớn. Đơn cử như bãi xe thông minh ở M5 Nguyễn Chí Thanh chỉ riêng về hệ thống thiết bị máy móc đã khoảng 1,3 triệu USD.  Đấy là chưa tính đến các phần đầu tư, thi công mặt bằng để đặt máy móc.

Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết: Việc đầu tư xây dựng các điểm trông giữ xe hiện đại ở khu vực trung tâm vướng ở chỗ là suất đầu tư cao nhưng hiệu quả thấp khiến cho các doanh nghiệp không mặn mà khi nhảy vào lĩnh vực này. Trên thực tế như tại bãi xe M5 Nguyễn Chí Thanh là do chủ đầu tư đã quyết tâm bỏ tiền ra để đầu tư xây dựng với mục đích sử dụng lâu dài, vừa để giải quyết được vấn đề bức xúc về điểm đỗ xe, đồng thời nâng giá trị của tòa nhà.

Hiện tại với mức thu ban đầu 800.000 – 1.000.000 đồng/tháng/1 xe gửi hàng tháng và mức phí 10.000 đồng/giờ với xe của khách mỗi tháng hơn 200 chỗ để xe tại đây cũng chỉ thu về được khoảng 200-300 triệu đồng. Như vậy, kể cả tăng mức thu lên tới 1,5 triệu đồng/xe/tháng thì cũng phải khoảng 10 năm nữa DN mới có thể thu hồi được vốn.

Chưa hết, việc tăng mức thu phí đối với người sử dụng phương tiện thuê bãi là rất khó, nên DN đầu tư đang lưỡng lự, không mấy mặn mà với bãi xe thông minh.

Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Lam – Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Đơn vị hiện quản lý khoảng 171 điểm đỗ, trông giữ xe trong khu vực nội thành, tổng diện tích hơn 106.000m2, với sức chứa 10.000 ôtô (chủ yếu là tận dụng vỉa hè, lòng đường…) nhưng mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu”.

Ông Nguyễn Quang Nam – Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) cho biết: Hiện tại, các bãi trông giữ xe thông minh (hay còn gọi là bãi cao tầng) tại Hà Nội mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong năm qua, Công ty mới triển khai một dự án tại khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, và tới đây sẽ tiếp tục triển khai thêm một dự án mới tại tòa nhà 27 tầng, khu vực Nguyễn Phong Sắc kéo dài. Ngoài các hợp đồng trên, Công ty cũng đã nhận được một số đơn đặt hàng khác, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên các dự án đang bị hoãn lại.

Thanh Ngọc