Smart Parking Solution
Khó triển khai Giải pháp đỗ xe thông minh: Từ câu chuyện của nhà khoa học trẻ

 

Khó triển khai Giải pháp đỗ xe thông minh:

Từ câu chuyện của nhà khoa học trẻ

 

Giao thông tĩnh, trong đó có việc giải quyết chỗ đậu xe trong thành phố đã trở thành ngành công nghiệp rất được coi trọng của nhiều nước trên thế giới. Với sự tiến bộ của công nghệ, ngày nay, đặc biệt là ở các nước phát triển, các bãi đỗ xe đã được thiết kế lắp đặt thông minh và hiệu quả hơn gấp nhiều lần các giải pháp đỗ thông thường trước đây. Nhằm góp phần giải quyết “vấn nạn” về chỗ đỗ xe ở Việt Nam, một số nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước cũng đã tiên phong trong lĩnh vực này nhưng xem ra họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cách đây 4 năm tôi gặp Phạm Duy Hùng, khi ấy cậu đang là một sinh viên chuẩn bị ra trường. Đề tài nghiên cứu khoa học cũng là Đồ án tốt nghiệp mang tên “Thiết kế gara ôtô ngầm tự động sử dụng cho nhà riêng” đã được Hội đồng khoa học Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đánh giá xuất sắc và trao Giải đề tài cấp thiết vì nhận thấy kết quả của đề tài có thể góp phần giải quyết được vấn đề bức thiết của nhiều hộ gia đình sống trong thành phố đông dân cư, chật hẹp.

 

Ý tưởng khoa học ấp ủ từ trước đó hàng năm trời, lúc được các thầy giáo đánh giá cao là sự khích lệ lớn cho Phạm Duy Hùng. Mặc dù biết trước còn nhiều khó khăn nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và với niềm hy vọng vào những thứ mà xã hội đang cần, Hùng lao ngay vào những việc mà lần gặp tôi Hùng đã nói. Đó là tích hợp thêm nhiều yếu tố thông minh hơn, tối ưu hóa tính năng sử dụng cho giải pháp và tìm kiếm nhà đầu tư chế tạo, tìm thị trường cho sản phẩm.

Nay gặp lại Hùng, cái gara ô tô ngầm ngày trước không còn là một sản phẩm dùng cho hộ gia đình nữa mà đã phát triển thành Giải pháp đỗ xe thông minh với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Phạm Duy Hùng ngày ấy giờ vừa là một nhà khoa học trẻ theo đuổi ý tưởng sản phẩm của mình vừa là Giám đốc Công ty Cổ phần Hành Động Xanh, chuyên về các giải pháp đỗ xe thông minh. Đến thời điểm này, anh và các đồng nghiệp đã lắp đặt thành công một số điểm đỗ xe thông minh trong địa bàn Hà Nội nhưng để có được những thành công đó anh cũng đã trải qua nhiều gian nan, lần mò thị trường.

Làm chủ công nghệ nhưng đau đầu với bài toán thị trường

Đứng ở góc độ của một nhà khoa học, Phạm Duy Hùng cho biết: Trong nhiều năm anh đã cùngcộng tác với các nhà khoa học, các chuyên gia của trường đại học uy tín để tạo ra sản phẩm tối ưu nhất phù hợp với điều kiện Việt Nam. Hiện nay, có thể nói về nguyên lý hoạt động và công nghệ hoàn toàn giống với các bãi đỗ xe tự động của các nước trên thế giới. Đặc biệt, sản phẩm được Việt hóa đến 80% nên giá thành rất cạnh tranh (chỉ bằng ½ giá sản phẩm nhập khẩu có cùng tính năng và chất lượng). Mặt khác do làm chủ được công nghệ nên rất linh hoạt trong việc đáp ứng yêu cầu của từng đơn hàng cụ thể phù hợp với điều kiện đầu tư cũng như hạ tầng thực tế của người sử dụng. Đây là ưu điểm so với sản phẩm nhập khẩu theo mẫu mã sẵn có của nước ngoài. Do vậy, đứng ở góc độ của một chủ doanh nghiệp anh Hùng cho rằng việc khó triển khai giải pháp đỗ xe thông minh tại các thành phố lớn ở Việt Nam do thiếu vốn nhưng không phải là vốn từ người dùng mà là vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Có hiệu quả nếu đi đúng hướng

Giám đốc Phạm Duy Hùng khẳng định, nếu đi đúng hướng chắc chắn ngành giao thông và người dân đều thấy rõ hiệu quả của việc đầu tư sử dụng bãi đỗ xe thông minh. Anh phân tích: Trước hết chủ trương chính sách cho “vấn nạn” thiếu chỗ đỗ xe trong thành phố đang thiếu chiều sâu và thiếu đông bộ. Năm 2010,Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trình UBND Tp.Hà Nội về kế hoạch từ năm 2011 đến 2015 sẽ triển khai xây dựng khoảng 50 bãi đỗ, trông giữ xe theo phương thức xã hội hóa và dự kiến sẽ có 12 bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép kết hợp cơ giới hóa được đầu tư xây dựng. Nhưng thực tế đến thời điểm này, các bãi đỗ xe cao tầng mới chỉ đếm đầu ngón tay và vừa làm vừa thử nghiệm. Cái khó ở đây là thiếu cơ chế chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào chủ trương xã hội hóa đầu tư khai thác các điểm đỗ xe cao tầng thông minh. Các doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn để đi vào phân khúc thị trường này mặc dù biết nhu cầu của xã hội rất cao. Với người sử dụng nếu được tư vấn hợp lý và biết lựa chọn đúng sản phẩm thì chi phí đầu tư không cao nhưng với doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp làm dịch vụ cho các sản phẩm nhập ngoại lẫn doanh nghiệp có sản phẩm nội địa chi phí đầu tư lớn nhưng tốc độ thu hồi vốn quá chậm.

Về phía Bộ Xây dựng có quy định 100m2 sàn phải có 1,5 chỗ đỗ xe nhưng những quy định này lại không được giám sát chặt chẽ dẫn đến nhà xây lên vẫn thiếu chỗ đỗ. Các khu đất được quy hoạch dành cho chỗ để xe thì các đơn vị lại sử dụng vào mục đích khác,… dẫn đến các doanh nghiệp muốn đầu tư vào lĩnh vực này cũng không có chỗ triển khai. Thực tế của Công ty Cổ phần Hành Động Xanh hiện nay là đang “khao khát” có quỹ đất phù hợp để xây bãi đỗ phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo Giám đốc Phạm Duy Hùng, thiếu sự đầu tư cho khoa học, sự không ăn khớp giữa các ngành liên quan đến nghiên cứu khoa học cũng đang là bất cập lớn hiện nay. Năm 2009, TS. Bùi Văn Hạnh, là Phó trưởng Khoa Cơ khí - Trường ĐH Bách khoa Hà Nộiđã nhìn thấy tiềm lực nghiên cứu cũng như khả năng thành công trong thực tiễn đã khuyên sinh viên của mình theo đuổi một đề tài nghiên cứu cấp Bộ (Bộ GD hay Bộ KHCN?) nhưng với một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học Hùng chưa có cơ hội cho việc này. Và đến nay thì cũng là “tự bơi” trong cái nghiệp của mình. Đã có lúc nhà khoa học trẻ này ước “giá như Nhà nước đặt hàng nghiên cứu về loại sản phẩm này và có cơ chế chính sách hỗ trợ tốt cho sản phẩm nội địa thì xã hội biết đến nó nhiều hơn và cơ hội triển khai trong thực tế dễ dàng hơn”.

Một bãi đỗ xe thông thường khi đưa công nghệ vào có thể nâng cao hiệu suất lên 500%. Vây nên chăng thay vì việc xẻ đất công viên ra làm bãi xe, hay nhập ngoại hoàn toàn bãi đỗ xe thông minh tiêu tốn số tiền lớn mà hiệu quả chưa chắc đã cao thì Nhà nước nên có chính sách đồng bộ, hợp lý để phát huy tiềm năng nội lực, để dịch vụ đỗ xe có thể trở thành một ngành công nghiệp không thể thiếu như nhiều nước trên thế giới đã làm.

 

 

 

tủ bếp gỗ xoan đào tủ bếp gỗ sồi nga ao bong da giay bong da bao ho lao dong bảo hộ lao động bao phu nu thiep handmade cach lam thiep handmade thoi trang nam thoi trang nu in hóa đơn công chứng tại nhà tu vi hang ngay đầm công sở dam cong so chân váy công sở váy đầm công sở nhan cuoi nhẫn cưới chuyen phat nhanh chuyển phát nhanh